เว็บบอร์ดหุ้น และการลงทุน

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
การค้นหาขั้นสูง  

ข่าว:

SMF - Just Installed!



ผู้เขียน หัวข้อ: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)  (อ่าน 13133 ครั้ง)

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 05:16:28 am »

มั่นใจยอดผู้โดยสารปีนี้12.1ล้านตามเป้า-ตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารปีหน้ากว่า 14ล้านคน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย- -29 ธ.ค. 57 11:13 น.

   สายการบินแอร์เอเชียประกาศพร้อมรับการแข่งขันดุเดือดปีหน้า หลังสถานการณ์ท่องเที่ยวฟื้นตัว เตรียมรับเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 ใหม่ 5 ลำประจำฝูงบิน ตั้งเป้าสร้างโอกาสใหม่เจาะตลาดภายในประเทศ ล่าสุดเปิด 3 เส้นทางบินใหม่ จากกรุงเทพฯ สู่น่าน เลย และร้อยเอ็ด 2 เที่ยวบินต่อวัน โปรโมชั่นถูกสุดๆ เพียง333 บาทต่อเที่ยว มองเป็นโอกาสท่องเที่ยวใหม่ที่มีเอกลักษณ์และเติบโตได้แน่นอน
นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ถึงแม้การท่องเที่ยวจะได้รับผลกระทบจากการประกาศกฏอัยการศึกและสถานการณ์การเมือง แต่ปี 2557 นี้ ไทยแอร์เอเชียยังรับเครื่องบินแอร์บัส เอ320 ใหม่ประจำการฝูงบินอีก 5 ลำ ทำให้ครบ 40 ลำเมื่อสิ้นปีนี้ ถึงวันนี้มั่นใจสามารถขนส่งผู้โดยสารทะลุตามเป้า 12.1 ล้านคน เพิ่มจากปี 2556 ที่ขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 10.5 ล้านคน
"ปีนี้เราทุกคนทำงานอย่างหนัก และทำให้แนวคิดบินคุ้ม คุณภาพครบ ชัดเจนยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังหาโอกาสใหม่ๆ ในธุรกิจตลอดเวลา ทั้งการเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ จากฐานปฏิบัติการบินอื่นนอกกรุงเทพฯ เช่น เชียงใหม่-ฮ่องกง เชียงใหม่-สุราษฎร์ธานี หรือกระบี่-กวางโจว ซึ่งไม่มีคู่แข่ง ทำให้ได้รับผลตอบรับที่ดี และสามารถดำเนินงานได้ตามเป้าที่วางไว้"
สำหรับปี 2558 นายธรรศพลฐ์กล่าวว่า ไทยแอร์เอเชียเชื่อมั่นในภาพรวมของการท่องเที่ยวที่เข้มแข็งขึ้น โดยมีแผนรับเครื่องบินแอร์บัส เอ320 ใหม่ ประจำการฝูงบินอีก 5 ลำ โดยเน้นตลาดภายในประเทศ ที่ยังเติบโตได้ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมาได้เปิดสำรองที่นั่ง 3 เส้นทางบินใหม่รวดคือ จากกรุงเทพฯ สู่น่าน เลย และร้อยเอ็ด 2 เที่ยวบินต่อวัน โปรโมชั่นต่อเที่ยวเพียง 333 บาท โดยมองว่าเทรนด์ท่องเที่ยวปีหน้าคนต้องการความแปลกใหม่และมีเอกลักษณ์เชื่อว่า 3เส้นทางใหม่จะตอบโจทย์ได้อย่างดี
โดยปี 2558 ไทยแอร์เอเชียตั้งเป้าขนส่งผู้โดยสารอยู่มากกว่า 14 ล้านคน โดยลูกค้ากลุ่มหลักยังเป็นชาวไทยและชาวจีน นอกจากนี้ยังคงเพิ่มบริการต่อเที่ยวบิน Fly Thru (ต่อเครื่องที่ดอนเมือง) เพื่อขยายตลาดการท่องเที่ยวให้กว้างขึ้น เชื่อว่าเป็นจุดแข็งของแอร์เอเชียในการรักษาความเป็นผู้นำสายการบินราคาประหยัดอันดับหนึ่งของเอเชียต่อไป

เรียบเรียง โดย ชัชชญา อังคุลี
อีเมล์. chatchaya@efinancethai.com
อนุมัติ โดย พิมพ์รภัส ศิริไพรวัน
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 05:16:51 am »

'ไออาต้า'คาดแอร์ไลน์โลกกำไรจากราคาน้ำมันลด

วันอังคารที่ 30 ธันวาคม 2014 เวลา 11:32 น. กอง บก.ฐานเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว&บริการ - คอลัมน์ : ท่องเที่ยว&บริการ TOURISM

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศหรือไออาต้า คาดการณ์ว่าสายการบินทั่วโลกจะทำกำไรสุทธิได้ราว 1.99 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯในปี2557 เพิ่มจาก 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ประเมินไว้เมื่อเดือนมิถุนายน 2557 ขณะที่กำไรในปี 2558 คาดว่าจะพุ่งเป็น 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งแนวโน้มผู้โดยสาร คาดว่าจะขยายตัว 7.0% ในปี 2558 ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าการขยายตัวเฉลี่ย 5.5% ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา
ส่วนแนวโน้มปริมาณการขนส่งสินค้าทางอากาศหรือคาร์โก คาดว่าจะขยายตัว 4.5% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากอัตราเติบโตคาดการณ์ 4.3% ของปี 2557 เนื่องจากธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศเผชิญกับสภาวะตลาดอ่อนแอและการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2554 แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีความต้องการเพิ่มขึ้นก็ตาม
โทนี่ ไทเลอร์ ขณะที่การคาดการณ์กำไรในปี 2558 ที่จะพุ่งเป็น 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ มาจาก 2 ปัจจัยหลักที่ขับเคลื่อนกำไรที่เพิ่มขึ้น คือ 1. ราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา ต่อเนื่องถึงปีหน้า ด้วยราคาคาดการณ์เฉลี่ยที่ 85 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล (เบรนต์) ซึ่งถ้าเป็นไปตามสมมติฐานดังกล่าว จะเป็นครั้งแรกที่ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ในระดับต่ำกว่า 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรลนับตั้งแต่ปี 2553 ที่ราคาน้ำมันเฉลี่ยอยู่ที่ 79.4 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และ 2. ปัจจัยการเติบโตทางเศรษฐกิจ จากผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ทั่วโลก คาดว่าจะขยายตัว 3.2% ในปี 2558 จาก 2.6% ในปี 2557 นับเป็นครั้งแรกที่จีดีพีโลกขยายตัวได้เกินกว่า 3% นับตั้งแต่ปี 2553
"แนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินของโลกพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่องและราคาน้ำมันที่ลดลงจะยิ่งช่วยให้สถานการณ์ในปีหน้าดียิ่งขึ้น ในขณะที่เราคาดว่าสายการบินจะทำกำไรได้ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2558 แต่ต้องอย่าลืมว่าอัตรากำไรในธุรกิจนี้ยังอยู่ที่เพียง 3.2% เท่านั้น แม้ว่าภาพรวมของอุตสาหกรรมการบินจะเป็นไปในทิศทางบวก แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงบางประการ เช่น ความไม่สงบทางการเมือง ความขัดแย้ง และเศรษฐกิจบางภูมิภาคที่ยังอ่อนแอ เป็นต้น ซึ่งด้วยอัตรากำไรเพียง 3.2% ถ้าปัจจัยภายนอกเลวร้ายลง จะส่งผลกระทบต่อผลกำไรได้ในไม่ช้า" นายโทนี่ ไทเลอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารไออาต้า กล่าวและว่า
ในปี 2558 คาดว่าสายการบินจะมีการส่งมอบเครื่องบินใหม่ 1.7 พันลำ คิดเป็นมูลค่า 1.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยครึ่งหนึ่งเป็นการนำเข้ามาทดแทนเครื่องบินเก่าที่มีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงต่ำกว่า ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการบินยังคงยึดเป้าหมายที่จะปล่อยก๊าซคาร์บอนอย่างคงที่ให้ได้ตั้งแต่ปี 2563 รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงเฉลี่ย 1.5% ต่อปีไปจนถึงปี 2563 และเป้าหมายระยะยาวในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2593 จากระดับในปี 2548
จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 34 ฉบับที่ 3,014 วันที่ 1 - 3 มกราคม พ.ศ. 2558
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 09, 2015, 11:01:10 am โดย admin »
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 09, 2015, 11:03:11 am »

บทวิเคราะห์จาก Phillip Capital

http://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000257160/aav010815_t.pdf

บทวิเคราะห์จาก Maybank Kimeng

http://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000257050/150107_AAV_t.pdf

บทวิเคราะห์จากหลักทรัพย์ KGI

http://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000256987/AAV_2015_01_07.pdf
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 25, 2015, 10:32:35 pm »

สรุปผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย (F45-3)
บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

(หน่วย : พันบาท)
งบการเงินรวม
ประจำปี
ตรวจสอบ
สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม
ปี 2557 2556
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 183,182 1,042,761
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 0.0378 0.215
ต่อหุ้น (บาท)


งบการเงินเฉพาะกิจการ
ประจำปี
ตรวจสอบ
สิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม
ปี 2557 2556
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 11,530 (11,018)
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ 0.0024 (0.0023)
ต่อหุ้น (บาท)
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 07, 2015, 12:31:00 am »

บทวิเคราะห์จาก Maybank Kimeng

http://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000265696/150506_AAV_1Q15%20results%20preview_t.pdf

บทวิเคราะห์จากหลักทรัพย์บัวหลวง

http://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000265611/AAV150430%28T%29.pdf
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 17, 2015, 09:04:37 am »

บล.เอเซียพลัส : AAV แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 6.00 บาท

ราคาปัจจุบันเป็นโอกาสซื้อสะสม
ราคาหุ้นลงสะท้อนปัญหาการเงินพันธมิตร Air Asia Berhad (ถือหุ้นไทยแอร์เอชียร่วมกับ AAV ที่ 45% และ 55%) ขณะที่แผนปรับปรุงฐานะการเงิน คาดช่วยให้ Air Asia Berhad ผ่านปัญหาได้ โดยกระทบ AAV จำกัด ราคาหุ้นที่อ่อนตัวน่าซื้อสะสม

มีความกังวลฐานะการเงินพันธมิตรที่มาเลเซีย
ราคาหุ้นกลุ่มแอร์เอเชียปรับตัวลงแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้ง Air Asia Berhad (พันธมิตรของกลุ่มแอร์เอเชียที่ประเทศมาเลเซีย หรือ AAB) และ AAV ในฐานะผู้ถือหุ้นร่วมกันในสายการบินไทยแอร์เอเชีย (AAV ถือหุ้น 55% ส่วน AAB ถือหุ้น 45%) เนื่องจากตลาดมีความกังวลต่อฐานะการเงินของ AAB ที่มี Net Gearing สูงถึง 2.47 เท่า (สิ้นสุด 1Q58) ภายใต้ภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยกว่า 13.1 ล้านริงกิต ขณะที่สภาพคล่องเงินสดมีน้อยเพียง 1.6 ล้านริงกิต ขณะที่บริษัทลูก 2 แห่ง คือ อินโดนีเซีย แอร์ เอเชีย หรือ IAA ซึ่งมี AAB ถือหุ้น 49% และ ฟิลิปปินส์ แอร์ เอเชีย หรือ PAA ซึ่งมี AAB ถือหุ้น 40% ต่างประสบปัญหาขาดทุน จึงมีสภาพคล่องทางการเงินน้อย เห็นได้จากที่ กำไรก่อนดอกเบี้ยภาษีค่าเสื่อมราคาและค่าเช่าเครื่องบิน (EBITDAR) ที่ยังติดลบ จึงติดค้างหนี้สินที่มีกับ AAB ทั้ง 2 แห่ง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน AAB มีแผนเสริมสภาพคล่องให้บริษัทในเครือทั้ง 2 แห่งดังกล่าวด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ การเพิ่มทุนให้พันธมิตรท้องถิ่น และ ออกหุ้นกู้แปลงสภาพ ขณะที่ AAB เองมีแผนระดมทุน นำเครื่องบินที่มีบางส่วนไปขายและเช่ากลับใช้งาน (Sale and Leaseback)

ผลกระทบต่อ AAV จำกัด
จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่าปัญหาส่วนใหญ่ของกลุ่มแอร์เอเชียที่เกิดกับบริษัทในเครือ ที่อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ ทำให้ผลกระทบต่อ AAV มีจำกัด และคาดว่า AAB จะต้องพยายามแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้ได้โดยเร็ว เพื่อรักษาสถานะและกลยุทธ์ทางการตลาดระหว่างกลุ่มแอร์เอเชียที่มีอยู่แถบภูมิภาคไว้ ทั้งเครือข่ายเส้นทางบิน รวมถึง Economy of Scale ที่เกิดจากการจัดซื้อเครื่องบินร่วมกันและ การใช้งบการตลาดกับซ่อมบำรุงร่วมกัน ที่ช่วยหนุนให้กลุ่มมีจุดเด่นการแข่งขันด้านต้นทุนดำเนินงานต่ำต่อไปในอนาคต โดยรวมแล้วจึงยังเชื่อว่า AAB จะลด Net Gearing ลงได้ตามแผน และสามารถสนับสนุน AAV ได้ในระยะยาว ประเด็นดังกล่าวจึงคาดมีผลกระทบจำกัดต่อ AAV ขณะที่คาดว่าปี 2558 ยังเป็นปีที่ดีของ AAV จากแนวโน้มการ Turnaround ที่ชัดเจน ทั้งจากอานิสงส์ผู้โดยสารฟื้นตัวและต้นทุนราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างมีนัยฯ โดยรวม จึงยังคงประมาณการกำไรสุทธิปีนี้ที่ 1.4 พันล้านบาท Turnaround เติบโตจากปีก่อน 688% และเพิ่มอีก 32% ในปีหน้า

ราคาหุ้นอ่อนตัว เป็นโอกาสซื้อสะสม
เชื่อว่าราคาหุ้นที่อ่อนตัวรับข่าวดังกล่าวในปัจจุบัน จนมี Upside สูง 39% ถือเป็นโอกาสดีให้ทยอย ซื้อ ทั้งนี้ ปัจจุบัน AAV ซื้อขายกันที่ PER ปี 2558 ที่ 14.5 เท่า แม้สูงกว่าสายการบินต้นทุนต่ำโลกซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 12.5 เท่าเล็กน้อย แต่กำไร AAV เติบโตสูงถึง 688% เหนือทั่วโลกอย่างมาก (เติบโต 158%)


นักวิเคราะห์ :
สุวัฒน์ วัฒนพรพรหม
เลขทะเบียนนักวิเคราะห์: 044015
Suwat.re@asiaplus.co.th



เรียบเรียง โดย ประน้อม บุญร่วม
อีเมล์. reporter@efinancethai.com
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 16, 2016, 09:35:58 pm »

บทวิเคราะห์จากหลักทรัพย์ Bualuang

http://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000288870/AAV160215%28T%29.pdf
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มีนาคม 13, 2016, 12:17:34 am »

บทวิเคราะห์จากหลักทรัพย์บัวหลวง

http://portal.settrade.com/brokerpage/IPO/Research/upload/2000000291093/AAV160310%28T%29.pdf
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 06, 2016, 11:05:19 am »

'วิชัย'ฮุบ'ไทยแอร์เอเชีย'ทุ่มกว่า3,000ล้านซื้อหุ้น23%ต่อยอดอาณาจักร'คิงเพาเวอร์'
Source - กรุงเทพธุรกิจ (Th)

Thursday, May 05, 2016 08:39

จ้าง"ธรรศพลฐ์" บริหารต่อ 5 ปี
"วิชัย" ทุ่มกว่า 3,000 ล้านบาทซื้อหุ้น แอร์เอเชีย จาก "ธรรศพลฐ์-ครอบครัว" ถือหุ้นใหญ่ 23% หวังดึงแอร์เอเชียต่อยอดธุรกิจดิวตี้ฟรี พร้อมจ้าง"ธรรศพลฐ์"นั่งบริหารต่ออีก 5 ปี ขณะโบรกเกอร์ ประเมินช่วยต่อยอดธุรกิจคิงเพาเวอร์
ความเคลื่อนไหวของ กลุ่มบริษัทคิงเพาเวอร์ ยังมีอย่างต่อเนื่อง หลังสโมสรฟุตบอลอังกฤษ "เลสเตอร์ ซิตี้" ที่คิงเพาเวอร์เป็นเจ้าของ เพิ่งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก มาครอง สร้าง "มูลค่าเพิ่มทางธุรกิจ" ให้เกิดขึ้นมหาศาล
ล่าสุด แผนของเจ้าสัว วิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกล่มบริษัทคิง เพาเวอร์ ไม่หยุดแค่นั้น กับการเข้าซื้อหุ้นบิ๊กล็อต ในบริษัทเอเชีย เอวิเอชั่น หรือ แอร์เอเชีย ต่อยอด ธุรกิจจากค้าปลีกร้านค้าปลอดอากร สู่การเป็นเจ้าของสายการบินต้นทุนต่ำ
แหล่งข่าวจากวงการสายการบิน เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV ผู้ให้บริการสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย ได้ตกลงที่จะขายหุ้นให้กับนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท "คิง เพาเวอร์" ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีกสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ ฟรี) แล้ว เมื่อเร็วๆนี้ โดยนายวิชัยได้ตกลงซื้อหุ้น "บิ๊กล็อต" ในส่วนของนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย และครอบครัวบางส่วน แบบ สัดส่วนประมาณ 23% โดยใช้เม็ดเงินกว่า 3,000 ล้านบาท โดยเร็วๆนี้จะเซ็นสัญญาซื้อขายหุ้นจำนวนดังกล่าว
"ที่ผ่านมาได้เจรจาซื้อขายมาระยะหนึ่งแล้ว จนได้ข้อยุติ คาดว่าจะมีการแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในเร็วๆนี้ " แหล่งข่าว ระบุ และว่า ในส่วนของนายธรรศพลฐ์ ได้ตกลงกับนายวิชัย ที่จะทำสัญญาให้เขายังคงเป็นผู้บริหารแอร์เอเชียต่อไปอีก 5 ปี เนื่องจากที่ผ่านมาก็มีการบริหารงานดีอยู่แล้ว
นอกจากนี้ ในส่วนไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ซึ่งเป็นสายการบินระยะไกลต้นทุนต่ำ จากการร่วมลงทุนของสายการบินแอร์เอเชียและสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์ นั้น นายธรรศพลฐ์ ยังคงดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ต่อไป
อีกทั้งยังมีข้อตกลงกับสายการบิน แอร์เอเชียอยู่แล้วว่า เส้นทางบินภายใน 3 ชั่วโมง จะเป็นของสายการบินแอร์เอเชีย แต่หากทำการบิน เกิน3-5ชั่วโมง จะเป็นของไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์
แหล่งข่าว กล่าวว่า การตัดสินใจเข้าซื้อหุ้นแอร์เอเชียของนายวิชัยครั้งนี้ เพราะต้องการนำไปต่อยอดทางธุรกิจดิวตี้ฟรี
"จริงๆ แล้ว คุณวิชัยต้องการที่จะเป็น ผู้ถือหุ้นใหญ่ในแอร์เอเชีย เพราะเขาต้องการนำมา ต่อยอดทางธุรกิจ แต่แอร์เอเชียตอนนี้เป็นหุ้น ที่กองทุนถืออยู่จำนวนมาก จึงจำเป็นต้องซื้อจากนายธรรศพลฐ์และครอบครัว"
ซื้อหุ้นใหญ่แอร์เอเชียต่อยอดดิวตี้ฟรี
การเข้าซื้อหุ้นแอร์เอเชีย ถือเป็นหลักประกันให้กับคิงเพาเวอร์ ในการขายสินค้าดิวตี้ฟรี เพราะอีก 4-5 ปีข้างหน้า สัญญาดิวตี้ฟรีของคิงเพาเวอร์ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.จะสิ้นสุดลง ดังนั้น หากไม่สามารถต่อสัญญาได้ก็อาจจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการจำหน่ายสินค้าในดิวตี้ฟรี
ทั้งนี้ในปัจจุบันคิงเพาเวอร์ เป็นผู้ที่ขายสินค้า ดิวตี้ฟรีขึ้นเครื่องบิน ดังนั้นหากเกิดอะไรขึ้น คิงเพาเวอร์ก็ยังมีให้บริการบนสายการบินแอร์เอเชียในฐานะผู้ถือห้น ผู้โดยสารสามารถซื้อสินค้า ที่ดิวตี้ฟรี รางน้ำ แล้วรับสินค้าบนเครื่องบินของ แอร์เอเชียได้ เท่ากับมีช่องทางออกสินค้าและรับสินค้าได้
ก่อนหน้านี้ แอร์เอเชียเคยส่งหนังสือชี้แจงข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ กรณีมีข่าวว่า กลุ่มบริษัท คิงเพาเวอร์ ผู้ประกอบธุรกิจค้าปลีก สินค้าปลอดอากรรายใหญ่ของไทย จะเข้าซื้อกิจการของบริษัทยังไม่ทราบรายละเอียด และยังไม่ได้รับข้อมูล
โบรกฯหนุนช่วยต่อยอดธุรกิจ
นายสยาม ติยานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) กล่าวว่า หากเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นจริงก็น่าจะส่งผลดีต่อภาพรวมของแอร์เอเชีย เนื่องจากกลุ่มผู้ถือหุ้นรายใหม่ที่จะเข้ามานี้ค่อนข้างมีความเข้มแข็งในด้านฐานะการเงิน หากในอนาคต แอร์เอเชียต้องการระดมทุน การมีกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่เป็นบริษัทที่แข็งแกร่งก็น่าจะทำได้ง่ายขึ้น อีกทั้งเครือข่ายทางธุรกิจที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ ได้มากขึ้น
"พื้นฐานการดำเนินธุรกิจของแอร์เอเชีย ในเบื้องต้นคิดว่า ยังไม่น่าจะเปลี่ยนแปลงไปมากนัก แต่ต้องรอดูนโยบายการดำเนินธุรกิจ และแผนงานต่างๆอีกครั้ง อาทิแผนเดิมที่แอร์เอเชียวางไว้ที่จะขยายฝูงบินปีละ 5 ลำ ก็ต้องมาพิจารณาอีกครั้งว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงรุกมากขึ้นหรือไม่"นายสยาม กล่าว ส่วนกรณีที่จะทำสัญญาเพื่อให้นาย ธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ถือหุ้นใหญ่แอร์เอเชีย ดำรงตำแหน่งต่อไปอีก 5 ปี น่าจะเป็นสิ่งที่ดีกับแอร์เอเชีย เพราะก่อนหน้านี้กลุ่มคิง เพาเวอร์ อยู่ในธุรกิจอื่นอาจต้องใช้เวลาศึกษาธุรกิจก่อน
ทางด้านผลกระทบต่อราคาหุ้นนั้น คงต้องรอดูว่าราคาซื้อขายจะอยู่ที่เท่าใด หากสูงกว่าราคาในตลาดหลักทรัพย์ ก็อาจจะมีแรงเก็งกำไรจนไปถึงระดับที่ใกล้เคียงกับราคาซื้อขายได้
"เคจีไอ"เผยประเมินยากดีลนี้
นายปริญญ์ กิจจาทรพิทักษ์ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บล.เคจีไอ(ประเทศไทย) กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าดีลนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น หลังจากที่ ก่อนหน้านี้แอร์เอเชียได้ออกมาปฏิเสธข่าว ไปแล้ว ในแวดวงนักวิเคราะห์เองก็ไม่ได้ตื่นเต้น มากนัก อีกทั้งนายธรรศพลฐ์ก็อยู่ในฐานะ ผู้บริหารระดับสูง และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งน่าจะทำให้การบริหารงานราบรื่นมากกว่า
อย่างไรก็ตาม หากดีลนี้เกิดขึ้นจริงน่าจะส่งผลบวกต่อบริษัท และพื้นฐานการดำเนินธุรกิจในทิศทางที่ดีขึ้น แต่ทั้งนี้ก็คงต้องรอดูนโยบายก่อน
สำหรับธุรกิจสายการบินในมุมมองทั่วโลกอาจจะดูไม่ดีนัก เพราะในบางภูมิภาคก็ไม่มีกำไร แต่หากพิจารณาในส่วนของเอเชียแล้วยังคงมีความน่าสนใจ เพราะการขนส่งและการเดินทาง ในภูมิภาคยังมีแนวโน้มการเติบโตสูง และ แอร์เอเชียเองก็เป็นผู้นำสายการบินต้นทุนต่ำ (Low cost airline) ในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็น กระแสของธุรกิจการบินที่จะเข้ามาทดแทนสายการบินระดับพรีเมียม
"ในแง่ผลกระทบต่อราคาหุ้น คงต้องขึ้นอยู่กับราคาซื้อขายเป็นหลัก หากดีลนี้เกิดขึ้นจริง ส่วนตัวยังเชื่อว่าดีลไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะหาก จะเกิดขึ้นจริงราคาหุ้นน่าจะมีการตอบรับไปมากกว่านี้และมีปริมาณการซื้อขายที่มากกว่านี้"
วานนี้ (4 พ.ค.) ราคาหุ้นแอร์เอเชียปรับตัวลดลงปิดตลาดที่ราคา 5.80 บาท ลดลง 0.05 บาท คิดเป็น 0.85% มูลค่าการซื้อขาย 135.74 ล้านบาท
คาดผลดำเนินการโตจากปีก่อน
ก่อนหน้านี้แอร์เอเชียยังประมินทิศทางผลการดำเนินงานในปี 2559 ว่า น่าจะเติบโตขึ้นจาก ปีก่อน เห็นจากช่วง 2 เดือนแรก (ม.ค.-ก.พ.) ของปีนี้ มีจำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตดี ส่งผลให้ จำนวนผู้โดยสารเติบโตมากกว่า 20 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนจากปลายปีเติบโตต่ำกว่า 10 %
"ทิศทางช่วง 2 เดือนแรก จำนวนนักท่องเที่ยว มีการฟื้นตัวที่ดีขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มต่างประเทศที่ฟื้นตัวทำให้จำนวนผู้โดยสารรวมนั้นเติบโตจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 20 % โดยมีอัตราการบรรทุกผู้โดยสารสูง 87% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 83%"
ตั้งเป้าเพิ่มผู้โดยสารเป็น16.9ล้านคน
โดยในปีนี้แอร์เอเชียมีเป้าหมายจะมี จำนวนผู้โดยสารทั้งสิ้น 16.9 ล้านคน มีอัตรา การบรรทุกผู้โดยสารที่ 82% และจะเพิ่มราคาค่าตั๋วโดยสารให้ได้ระดับ 3% รวมไปถึงเพิ่มจำนวนฮับการบินจากปัจจุบันที่มีอยู่ 5 จุด ให้ได้อีก 1 จุด ซึ่งกลยุทธ์ที่จะผลักดันจำนวน ผู้โดยสารให้ได้ตามเป้าหมาย จะมาจากการเพิ่ม จำนวนเที่ยวบินเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่มีเส้นทาง 44 จุด แบ่งเป็นในประเทศ 20 เส้นทางและ ต่างประเทศ 24 เส้นทาง จำนวนเที่ยวบิน 1,019 เที่ยวต่อสัปดาห์ โดยในไตรมาสที่ 1 จะเพิ่มอีก 3 เส้นทาง และไตรมาสที่ 2 จะเพิ่มอีก 7 เส้นทาง และจะเพิ่มเที่ยวบินในเส้นทางหาดใหญ่-เชียงใหม่ เพิ่มขึ้น
ลุยลงทุน500ล้านเพิ่มเครื่องบิน5ลำ
บริษัทคาดใช้งบลงทุนปีนี้ประมาณ 500 ล้านบาทโดยจะใช้ในการเพิ่มเครื่องบิน 5 ลำ แบ่งเป็นการซื้อเครื่องบิน 1 ลำ และการเช่า เครื่องบินเพิ่มเติม 4 ลำส่งผลให้ในสิ้นปีจะมี จำนวนเครื่องบินทั้งสิ้น 50 ลำเพื่อเป็นไปตามแผนที่จะมีเครื่องบินจำนวน 70 ลำภายใน ปี 2563 โดยปัจจุบันมีจำนวนเครื่องบินทั้งสิ้น 46 ลำ อายุเฉลี่ย 4.4 ปี--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
บันทึกการเข้า