เว็บบอร์ดหุ้น และการลงทุน

กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ สมัครสมาชิก.

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
การค้นหาขั้นสูง  

ข่าว:

SMF - Just Installed!



ผู้เขียน หัวข้อ: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)  (อ่าน 13134 ครั้ง)

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2013, 08:35:10 am »

AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

ชื่อบริษัท    บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
ที่อยู่    222 ท่าอากาศยานดอนเมืองอาคารส่วนกลางชั้น 3 ห้อง 3200 ถ.วิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กทม.
เบอร์โทรศัพท์    0-2315-9800    
เบอร์โทรสาร    0-2315-9801

นโยบายเงินปันผล

คำนึงถึงผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง กระแสเงินสด และสถานะทางการเงินของ บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น เงื่อนไขและข้อจำกัดในการจ่ายเงินปันผลตามที่กำหนดไว้ในสัญญาเงินกู้ หุ้นกู้ หรือสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง (โดยมีเงื่อนไขเพิ่มเติม)

เว็บไซต์    http://www.aavplc.com

กราฟข้อมูลหุ้น AAV http://www.ruayhoon.com/stock/AAV/ 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2013, 11:51:50 am โดย admin »
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2013, 08:41:49 am »

สรุปผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย (F45-3)                     
บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

(หน่วย : พันบาท)
งบการเงินรวม                     
ไตรมาสที่ 3 งวด 9 เดือน
สอบทาน สอบทาน
สิ้นสุดวันที่                       30 กันยายน 30 กันยายน
ปี                       2556 2555 2556 2555
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                      158,355 99,823 820,265 15,139,978
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                      0.0327 0.0206 0.1691 3.4083
ต่อหุ้น (บาท)                     


งบการเงินเฉพาะกิจการ                     
ไตรมาสที่ 3 งวด 9 เดือน
สอบทาน สอบทาน
สิ้นสุดวันที่                       30 กันยายน 30 กันยายน
ปี                       2556 2555 2556 2555
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                      (2,331) (1,786) (9,229) (4,630)
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                      (0.0005) (0.0004) (0.0019) (0.001)
ต่อหุ้น (บาท)                     
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 30, 2014, 09:03:49 am »

BLS.AAV: ความกังวลต่อความเสี่ยงขาลงของกำไรดูมากเกินไป
วันที่เผยแพร่ : 29/01/2014
 
บทวิเคราะห์โดยสังเขป :
     

ประเด็นการลงทุน

เราเชื่อว่าราคาหุ้นได้สะท้อนการคาดการณ์ตัวเลขการจราจรทางอากาศและรายได้จากผู้โดยสารต่อหน่วยที่อ่อนแอลงไปแล้ว (เนื่องจากการชุนนุมทางการเมือง) ราคาหุ้น AAV ในขณะนี้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับราคาเป้าหมายสำหรับสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดของเราแล้ว ทั้งนี้แม้ภายใต้สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด คาดว่าบริษัทจะยังรายงานการเติบโตของกำไรหลักปี 2557 ที่ 16% เทียบกับ SET ที่ 14% หุ้น AAV ในขณะนี้มีระดับการซื้อขายอยู่ที่ PBV ปี 2557 ที่ 0.6 เท่า และอัตราส่วน EV/EBITDA ณ สิ้นปี 2557 ที่ 4.1 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ประกอบการสายการบินต้นทุนต่ำในภูมิภาคที่ 1 เท่า และ 7 เท่า ตามลำดับ ดังนั้นความเสี่ยงขาลงต่อราคาหุ้นน่าจะมีจำกัด

คาดกำไรหลักไตรมาส 4/56 เติบโตแข็งแกร่ง QoQ จากช่วงไฮซีซั่นของฤดูกาลท่องเที่ยว

เราคาดการณ์ว่า AAV จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/56 ที่ 198 ล้านบาท ลดลง 51% YoY แต่เพิ่มขึ้น 25% QoQ ทั้งนี้คาดการณ์กำไรปรับตัวลดลง YoY มีสาเหตุหลักมาจาก 1) ค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลง, 2) รายได้ในส่วนของบริการเสริมที่ต่ำลง และ 3) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มสูงขึ้น ในส่วนของคาดการณ์กำไรเติบโต QoQ เนื่องจาก 1) จำนวนเครื่องบินที่เพิ่มขึ้น, 2) ตัวเลขการจราจรทางอากาศที่สูงขึ้น, 3) ค่าโดยสารเฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น และ 4) รายได้ในส่วนของบริการเสริมที่เพิ่มขึ้น จำนวนเครื่องบินของ AAV เพิ่มขึ้นเป็น 35 ลำ ณ สิ้นปี 2556 จาก 27 ลำ ณ สิ้นปี 2555 และ 31 ลำ ณ สิ้นเดือนก.ย. 2556 (รายละเอียดแสดงในตารางที่ 2)

การชุมนุมประท้วงทางการเมืองจะส่งผลกดดันต่อกำไรไตรมาส 1/57…

ภาวะความวุ่นวายทางการเมืองส่งผลกดดันต่ออุปสงค์การจราจรทางกาศ และภายในประเทศไทย อุปสงค์ยิ่งอ่อนตัวลงต่อเนื่องหลังจากที่รัฐบาลประกาศพรก.ฉุกเฉิน หากมองย้อนไปในอดีต ในปี 2553 จำนวนผู้โดยสารของ AOT ลดลงเป็นเวลาสองเดือนติดต่อกันหลังจากที่รัฐบาลประกาศพรก.ฉุกเฉินในวันที่ 7 เม.ย. แต่ตัวเลขการจราจรกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงปลายเดือนพ.ค. เราเชื่อว่าสถานการณ์ในปีนี้จะเป็นไปตามรูปแบบที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต ดังนั้นเราคาดว่าอัตราการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารของ AAV จะชะลอตัวลง QoQ ในไตรมาส 1/57 บริษัทอาจเสนอโปรโมชั่นค่าโดยสารเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ให้เพิ่มขึ้น ในกรณีดังกล่าว รายได้จากผู้โดยสารต่อหน่วยจะปรับตัวลดลงทั้ง YoY และ QoQ เราคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 1/57 ของ AAV จะอ่อนตัวลงทั้ง YoY และ QoQ

...เราปรับลดประมาณการกำไรปี 2556 และปี 2557 เพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากการชุมนุมทางการเมือง

เพื่อที่จะปรับประมาณการกำไรไตรมาส 4/56 ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เราจึงปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2556 ลง 16% มาอยู่ที่ 1,018 ล้านบาท อีกทั้งเรายังปรับลดประมาณการกำไรปี 2557 ลง 24% มาอยู่ที่ 1,519 ล้านบาท เพื่อสะท้อนสมมติฐานที่เป็นไปในเชิงอนุรักษ์นิยมมากขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่าภาวะความวุ่นวายทางการเมืองจะคงอยู่ต่อเนื่องอีกหลายเดือน (แสดงในตารางที่ 4) ราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2557 ของเราลดลงเป็น 4.60 บาท (จาก 6.90 บาท) อ้างอิงจาก PER ปี 2557 ที่ 16 เท่า และอัตราส่วน EV/EBITDA ที่ 7 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของผู้ประกอบการสายการบินต้นทุนต่ำในภูมิภาค

ความเสี่ยงขาลงต่อประมาณการกำไรของเรา

AAV จะได้รับประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินบาท เนื่องจากบริษัทมีสินทรัพย์ในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ แต่เราคิดว่าการชุนนุมทางการเมืองที่ยืดเยื้อจะส่งผลกดดันต่อแนวโน้มกำไรปี 2557 ของบริษัท จากการวิเคราห์ sensitivity analysis ชี้ให้เห็นว่ากำไรสุทธิของบริษัทจะลดลง 7-36% จากสถานการณ์ฐานของเรา หากราคาต่ำกว่าสมมติฐานของเราในสถานการณ์ฐานที่ 1-5% (ตารางที่ 5) ประมาณการกำไรของเราจะลดลง 6-31% หากอัตราการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารต่ำกว่าที่เราคาดการณ์ไว้ในสถานการณ์ฐาน 1-5% (ตารางที่ 6)
 
คำแนะนำ :
     

คำแนะนำพื้นฐาน: ซื้อ
เป้าหมายพื้นฐาน: 4.60 บาท
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 02, 2014, 10:06:29 pm »

 สรุปผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย (F45-3)                     
                บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

                                     (หน่วย : พันบาท)
งบการเงินรวม                                       
                                     ประจำปี
                                     ตรวจสอบ
       สิ้นสุดวันที่                            31 ธันวาคม
             ปี                             2556         2555
  กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                1,042,761   15,512,876
  กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                    0.215       3.4134
     ต่อหุ้น (บาท)           


งบการเงินเฉพาะกิจการ                               
                                     ประจำปี
                                     ตรวจสอบ
       สิ้นสุดวันที่                            31 ธันวาคม
             ปี                             2556         2555
  กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                 (11,018)      (6,141)
  กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                 (0.0023)     (0.0014)
     ต่อหุ้น (บาท)           
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 02, 2014, 10:06:50 pm »

BLS.AAV: ผลประกอบการไตรมาส 4/56 สูงกว่าคาด; คาดการณ์กำไรไตรมาส 1/57 อ่อนแอลงและตลาดได้สะท้อนประเด็นดังกล่าวแล้ว
วันที่เผยแพร่ : 27/02/2014
 
บทวิเคราะห์โดยสังเขป :
     

ประเด็นการลงทุน

AAV รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 4/56 ที่ 222 ล้านบาท ลดลง 18% YoY แต่เพิ่มขึ้น 41% QoQ หากไม่นับรวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 88 ล้านบาท กำไรหลักจะอยู่ที่ 134 ล้านบาท ลดลง 51% YoY แต่เพิ่มขึ้น 11% QoQ กำไรสุทธิที่ออกมาสูงกว่าประมาณการของเราและตลาด 12% เนื่องจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่สูงกว่าคาด อย่างไรก็ตามกำไรหลักต่ำกว่าประมาณการของเรา 26% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ 30% เนื่องจากอัตราภาษีจ่ายและค่าใช้จ่ายการขายและบริหารที่สูงกว่าคาด โดยสำหรับปี 2556 AAV รายงานกำไรสุทธิที่ 1,043 ล้านบาท ลดลง 93% YoY (มีการบันทึกกำไรพิเศษก้อนใหญ่ในปี 2555) และรายงานกำไรหลักที่ 785 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% YoY

ประเด็นหลักจากผลประกอบการ

ปัจจัยหลักที่ทำให้กำไรลดลง YoY มีดังนี้ 1) ค่าโดยสารเฉลี่ยที่ต่ำลง และ 2) ค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่เพิ่มสูงขึ้น กำไรหลักที่ปรับตัวสูงขึ้น QoQ มีสาเหตุมาจาก 1) การขยายฝูงบิน, 2) ตัวเลขการจราจรทางอากาศที่ดีขึ้น และ 3) รายได้ในส่วนของบริการเสริมที่เพิ่มสูงขึ้น

จำนวนเครื่องบินของ AAV เพิ่มขึ้นเป็น 35 ลำ ณ สิ้นปี 2556 จาก 27 ลำ ณ สิ้นปี 2555 และ 31 ลำ ณ สิ้นเดือนก.ย. 2556 จำนวนผู้โดยสารในไตรมาส 4/56 เพิ่มขึ้น 30% YoY และ 16% QoQ มาอยู่ที่ 3 ล้านคน ในขณะที่อัตราการบรรทุกผู้โดยสารลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 81% จาก 82% ในไตรมาส 4/55 และ 83% ในไตรมาส 3/56 ค่าโดยสารเฉลี่ยปรับตัวลดลง 14% YoY และ 1% QoQ มาอยู่ที่ 1,825 บาท รายได้ในส่วนของบริการเสริมเพิ่มสูงขึ้น 8% YoY และ 13% QoQ มาอยู่ที่ 392 บาทต่อคน อัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายอยู่ที่ 8.7% เพิ่มขึ้นจาก 5.1% ในไตรมาส 4/55 และ 7.6% ในไตรมาส 3/56 อันเป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายทางด้านโฆษณาและการตลาดที่เพิ่มสูงขึ้น

แนวโน้ม

ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองส่งผลกดดันต่ออุปสงค์การจราจรทางอากาศขาเข้าและการจราจรทางอากาศภายในประเทศ โดยอุปสงค์อ่อนตัวลงต่อเนื่องหลังจากรัฐบาลประกาศใช้พรก.ฉุกเฉิน ดังนั้นเราคาดว่าอัตราการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารของ AAV จะชะลอตัวลง QoQ ในไตรมาส 1/57 บริษัทอาจจะเสนอโปรโมชั่นตั๋วโดยสารเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ ในกรณีดังกล่าวรายได้จากผู้โดยสารต่อหน่วยมีแนวโน้มปรับตัวลงทั้ง YoY และ QoQ เราคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 1/57 ของ AAV จะอ่อนแอลงทั้ง YoY และ QoQ อย่างไรก็ตามเรายังคาดการณ์ว่าตัวเลขการจราจรทางอากาศจะกลับมาฟื้นตัวอย่างรวดเร็วเมื่อสถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป

บริษัทจะใช้จ่ายเกี่ยวกับด้านโฆษณาและการตลาดเพิ่มมากขึ้นเพื่อกระตุ้นยอดขาย ดังนั้นเราจึงปรับเพิ่มสมมติฐานอัตราส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายปี 2557 เป็น 7.5% จาก 6.5% ดังนั้นประมาณการกำไรสุทธิปี 2557 ของเราจึงลดลง 10% มาอยู่ที่ 1,361 ล้านบาท และราคาเป้าหมายปี 2557 ของเราลดลงจาก 4.60 บาท เป็น 4.50 บาท

คำแนะนำ

ตลาดได้คาดการณ์และสะท้อนตัวเลขการจราจรทางอากาศและรายได้จากผู้โดยสารต่อหน่วยที่อ่อนแอลงไว้แล้ว (เนื่องจากปัญหาการประท้วงทางการเมือง) ทั้งนี้ภายใต้สมมติฐานที่เลวร้ายที่สุด AAV น่าจะสามารถรายงานกำไรหลักเติบโต 16% สำหรับปี 2557 เทียบกับ 14% ของ SET หุ้นมีระดับการซื้อขายอยู่ที่ PBV ณ สิ้นปี 2557 ที่ 0.6 เท่า และสัดส่วน EV/EBITDA ที่ 6.8 เท่า ซึ่งต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของผู้ประกอบการสายการบินต้นทุนต่ำในภูมิภาคที่ 1.0 เท่า และ 7.9 เท่า ตามลำดับ ความเสี่ยงขาลงต่อราคาหุ้นน่าจะมีจำกัด
 
คำแนะนำ :
     

คำแนะนำพื้นฐาน: ซื้อ
เป้าหมายพื้นฐาน: 4.50 บาท
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 10, 2014, 07:48:09 pm »

คาดผู้โดยสารบินโลว์คอสต์โตกระฉูด19-23%

สายการบินโลว์คอสต์ ’57 แข่งขันรุนแรงขยายเส้นทางการบินช่วงชิงผู้โดยสาร ท่ามกลางปัจจัยท้าทายหลายประการ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย รายงานว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจสายการบินโลว์คอสต์ (Low Cost Airline)....... อ่านต่อได้ที่ : http://bit.ly/1fh26Q5

http://www.posttoday.com/%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88-%E0%B8%AB%E0%B8%B8%E0%B9%89%E0%B8%99/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A3%E0%B8%A9%E0%B8%90%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88/282485/%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A5%E0%B8%A7%E0%B9%8C%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%82%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%89%E0%B8%B9%E0%B8%9419-23
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 10, 2014, 01:11:20 pm »

“ทรีซิกตี้ไฟว์” ปล่อยกู้ “ทัศพล แบเลเว็ลด์” วงเงิน 50 ล้านบาท เพื่อลงทุนขยายไทยแอร์เอเชีย
10 เมษายน 2557 10:32 น.

บมจ.ทรีซิกตี้ไฟว์ ปล่อยกู้ “ทัศพล แบเลเว็ลด์” จำนวน 50 ล้านบาท ดอกเบี้ย 7% ระยะเวลา 25 วัน เพื่อนำไปลงทุนขยายธุรกิจของสายการบินไทยแอร์เอเชีย

บริษัท ทรีซิกตี้ไฟว์ จำกัด (มหาชน) หรือ TSF รายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทวานนี้ มีมติให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) ทั้งนี้ บริษัท เอเชียเอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ซึ่งผู้ประกอบการในธุรกิจสายการบินราคาประหยัด และเป็นลูกค้าที่มีความสัมพันธ์อันดีกับบริษัทมาโดยตลอด มูลค่าเงินกู้ยืม จำนวน 50,000,000 บาท อัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี

โดยระยะเวลาการกู้ยืมตั้งแต่วันที่ 4 เมษายน 2557 ถึงวันที่ 29 เมษายน 2557 คำนวณดอกเบี้ยได้เป็นเงิน 249,315 บาท โดย ณ วันทำสัญญา ผู้รับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวได้ส่งมอบเช็คลงวันที่ 29 เมษายน2557 จำนวน 2 ฉบับ มูลค่า 50,000,000 บาท และ 249,315 บาท ให้แก่บริษัทเพื่อเป็นประกันการชำระหนี้แล้ว

ทั้งนี้ เหตุผล และที่มาของรายการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน เพื่อใช้ในการลงทุนในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการขยายธุรกิจของสายการบินไทยแอร์เอเชีย

คณะกรรมการปล่อยกู้ดังกล่าว หลังได้พิจารณาความสามารถในการชำระคืนหนี้ พิจารณาจากความมีชื่อเสียง และความมั่นคงในการประกอบธุรกิจของของบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

ทั้งนี้ บริษัทได้ให้ผู้รับความช่วยเหลือทางการเงินดังกล่าวส่งมอบเช็คลงวันที่ล่วงหน้า เพื่อเป็นประกันการชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยคืนให้แก่บริษัทแล้ว และเนื่องจากเป็นการกู้ยืมระยะสั้นที่กำหนดวันชำระคืนไว้แน่นอน จึงไม่กระทบต่อฐานะการเงินของบริษัท โดยแหล่งเงินทุนที่บริษัทใช้ในการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ได้แก่ เงินฝากธนาคาร
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 08, 2014, 07:44:24 pm »

BLS.AAV: กำไรเติบโตแม้มีวิกฤติทางการเมือง
วันที่เผยแพร่ : 08/05/2014
 
บทวิเคราะห์โดยสังเขป :
     

ประเด็นการลงทุน

โลว์ซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวซึ่งโดยปกติแล้วจะต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาสที่ 3 อาจกดดันราคาหุ้นในระยะสั้น แต่แนวโน้มการเติบโตของกำไรปี 2557 ของ AAV นั้นแข็งแกร่งที่ 31% แม้จะมีวิกฤติทางการเมือง เทียบกับ SET ที่ 11% แม้ภายใต้สถานการณ์ที่แย่ที่สุด เราคาดว่าบริษัทจะยังคงรายงานกำไรหลักเติบโต 16% สำหรับปี 2557 ขณะนี้หุ้นซื้อขายที่ PBV ณ สิ้นปี 2557 0.7 เท่า และอัตราส่วน EV/EBITDA ที่ 6.9 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยสายการบินต้นทุนต่ำในภูมิภาคที่ 1.3 เท่า และ 8.2 เท่า ตามลำดับ ดังนั้นความเสี่ยงขาลงต่อราคาหุ้นจึงมีจำกัด

วิกฤติทางการเมืองกระทบกำไรไตรมาส 1/57

ความไม่สงบทางการเมืองในขณะนี้ ส่งผลให้ความต้องการเดินทางทางอากาศมายังประเทศไทยและรวมถึงการบินภายในประเทศลดลง ซี่งทำให้สายการบินต้องเสนอโปรโมชั่นในส่วนของค่าโดยสาร ดังนั้นเราคาดว่า AAV จะรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/57 105 ล้านบาท ลดลง 74% YoY และ 53% QoQ หากไม่รวมสมมติฐานขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยน 23 ล้านบาท กำไรหลักจะอยู่ที่ 128 ล้านบาท ลดลง 68% YoY และ 4% QoQ ปัจจัยที่ทำให้กำไรหลักปรับตัวลดลงเนื่องจาก 1) ค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง YoY และ QoQ, 2) รายได้จากการให้บริการเสริมลดลง QoQ, 3) ต้นทุนน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้น QoQ, และ 4) อัตราภาษีที่แท้จริงสูงขึ้น YoY (ตารางที่ 2)

อย่างไรก็ตาม การขยายฝูงบินและปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นช่วยลดผลกระทบจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลง จำนวนเครื่องบินของ AAV เพิ่มขึ้นเป็น 37 ลำ ณ สิ้นเดือนมี.ค.2557 จาก 28 ลำ ณ สิ้นเดือนมี.ค.2556 และ 35 ลำ ณ สิ้นปี 2556

คาดกำไรไตรมาส 2/57 จะอ่อนตัวลงด้วยปัจจัยทางฤดูกาล

ไตรมาสที่สองเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวของไทย และยังมีการประท้วงทางการเมืองต่อเนื่อง ดังนั้นเราคาดว่าตัวเลขการจราจรทางอากาศของ AAV จะปรับตัวลดลงทั้ง YoY และ QoQ นอกจากนี้บริษัทน่าจะเสนอโปรโมชั่นตั๋วโดยสารเพื่อกระตุ้นยอดขายต่อเนื่องจนถึงไตรมาส 2/57 ดังนั้นเราคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 2/57 จะปรับตัวลดลงทั้ง YoY และ QoQ อย่างไรก็ตามรายได้ในส่วนของบริการเสริมที่ทรงตัว QoQ และคาดการณ์ต้นทุนน้ำมันเครื่องบินที่ปรับตัวลดลง (ตามทิศทางของราคาน้ำมันดิบ) จะช่วยลดผลกระทบจากตัวเลขการจราจรที่อ่อนแอลงและอัตราค่าโดยสารที่ลดลง

มีอัพไซด์จากต่อกำไรของบริษัทจาก Thai Air Asia X (TAAX)

Thai Air Asia X (TAAX) สายการบินต้นทุนต่ำที่บินระยะกลางจะเปิดให้บริการในเดือนมิ.ย.ปีนี้ AAV คาดว่า TAAX จะทำให้อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารของ Thai Air Asia เพิ่มสูงขึ้น 1-2% จากการวิเคราะห์ sensitivity analysis ของเราพบว่าทุก 1% ที่อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารเพิ่มสูงขึ้น จะทำให้ประมาณการกำไรสุทธิของ AAV เพิ่มขึ้น 6% จากประมาณการของเราในขณะนี้

ในมาเลเซีย 35% ของจำนวนผู้โดยสาร Air Asia X จะเชื่อมต่อเที่ยวบินกับ Air Asia ในส่วนของประเทศไทยคาดว่า 40% ของผู้โดยสาร TAAX จะเชื่อมต่อเที่ยวบินกับ Thai Air Asia เนื่องจากมีจุดหมายปลายทางสำหรับการท่องเที่ยวที่หลากหลายกว่า
 
คำแนะนำ :
     

คำแนะนำพื้นฐาน: ซื้อ
เป้าหมายพื้นฐาน: 4.50 บาท
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 08:49:38 am »

สรุปผลการดำเนินงานของบจ.และรวมของบริษัทย่อย (F45-3)                     
บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)

(หน่วย : พันบาท)
งบการเงินรวม                     
ไตรมาสที่ 1
สอบทาน
สิ้นสุดวันที่                       31 มีนาคม
ปี                       2557 2556
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                      138,970 397,284
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                      0.0287 0.0819
ต่อหุ้น (บาท)                     


งบการเงินเฉพาะกิจการ                     
ไตรมาสที่ 1
สอบทาน
สิ้นสุดวันที่                       31 มีนาคม
ปี                       2557 2556
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                      7,003 (2,913)
กำไร (ขาดทุน) สุทธิ                      0.0014 (0.0006)
ต่อหุ้น (บาท)                     
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 15, 2014, 08:49:52 am »

BLS.AAV: กำไรไตรมาส 1/57 สูงกว่าประมาณการตลาด แต่กำไรไตรมาส 2 จะอ่อนตัวลงตามปัจจัยทางฤดูกาล
วันที่เผยแพร่ : 14/05/2014
 
บทวิเคราะห์โดยสังเขป :
     กำไรสูงกว่าคาด
AAVรายงานกำไรสุทธิไตรมาส 1/57 ที่ 139 ล้านบาท ลดลง 65% YoYและ 38% QoQหากไม่นับรวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 17 ล้านบาท กำไรหลักไตรมาส 1/57 จะอยู่ที่ 156 ล้านบาท ลดลง 61% YoYแต่สุงขึ้น 16% QoQผลประกอกบการสูงกว่าประมาณการของเรา 32%และสูงกว่าประมาณการตลาด 15%หนุนโดยรายได้อื่นๆสูงกว่าคาดและอัตราภาษีที่แท้จริงต่ำกว่าคาด

ประเด็นหลักจากผลประกอบการ
ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้กำไรหลักปรับตัวลดลง YoYได้แก่ 1) ราคาค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง, 2) อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารลดลง และ 3) ภาระดอกเบี้ยจ่ายสูงขึ้น (สุงขึ้น 97% YoY) ส่วนปัจจัยหลักที่หนุนกำไรโตขึ้น QoQได้แก่ 1) สัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายลดลงเป็น 6%(ลดลงจาก 8.7%ในไตรมาส 4/56) และ 2) อัตราภาษีที่แท้จริงลดลงเป็น 19.1%(เทียบกับ 39.3%ในไตรมาส 4/56) จำนวนผู้โดยสารไตรมาส 1/57 สูงขึ้น 22% YoYและ 5% QoQเป็น 3.1 ล้านคน ในขณะที่อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารลดลงเป็น 80%จาก 87%ในไตรมาส 1/56 และ 81%ในไตรมาส 4/56 ค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง 14% YoYและ 7% QoQเป็น 1,712 บาท รายรับจากบริการเสริมต่อหัวสูงขึ้น 3% YoY(แต่ลดลง 1% QoQ) เป็น 369 บาทต่อผู้โดยสาร

จำนวนเครื่องบินและตัวเลขการจราจรทางอากาศที่สูงขึ้นชดเชยผลกระทบจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลง โดยจำนวนเครื่องบินของ AAVณ สิ้นเดือนมี.ค.2557 อยู่ที่ 37 ลำ จาก 28 ลำ ณ สิ้นเดือนมี.ค. 2556 และ 35 ลำ ณ สิ้นปี 2556

แนวโน้ม
โดยปกติแล้วไตรมาสที่ 2 เป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทยและยังคงมีเหตุไม่สงบทางการเมืองอยู่ ส่งผลให้ตัวเลขการจราจรทางอากาศของ AAVคาดจะหดตัวลงทั้ง YoYและ QoQนอกจากนี้บริษัทยังคงมีแนวโน้มที่จะเสนอตั๋วเครื่องบินราคาโปรโมชั่นเพื่อกระตุ้นยอดขายไตรมาส 2/57 ดังนั้นเราคาดกำไรหลักของ AAVไตรมาส 2/57 จะลดลงทั้ง YoYและ QoQอย่างไรก็ตามรายได้ในส่วนของบริการเสริมคงที่ QoQและคาดต้นทุนน้ำมันเครื่องบินลดลง (สอดคล้องกับแนวโน้มราคาน้ำมันดิบ) จะชดเชยผลกระทบจากตัวเลขการจราจรทางอากาศที่ชะลอตัวและราคาตั๋วที่ลดลง

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง
แม้กำไรสุทธิไตรมาส 1/57 จะเป็นเพียง 10%ของประมาณการปี 2557 ของเราที่ 1,361 ล้านบาท แต่เรายังคงประมาณการของเราไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากเราคาดกำไรของ AAV จะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเมื่อเหตุไม่สงบทางการเมืองคลี่คลาย นอกจากนี้ยังมีโอกาสที่กำไรจะปรับตัวสูงขึ้นจากการเปิดตัวของ แอร์เอเชีย เอ็กซ์ ในเดือนมิ.ย.

คำแนะนำ
ช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย ที่โดยปกติแล้วจะถึงไตรมาสที่ 3 อาจจะกดดันราคาหุ้นในระยะสั้นนี้ แต่เราเชื่อว่ากำไรของ AAVสามารถปรับตัวได้แข็งแกร่งที่ 31%สำหรับปี 2557 (เทียบกับ 11%ของประมาณการตลาด) ส่งผลให้เป็นหุ้นที่น่าเล่นที่สุดในกลุ่มสายการบินของไทย (แม้ภายใต้สถานการณ์ที่แย่ที่สุด เราคาดว่าบริษัทจะยังคงรายงานกำไรหลักปี 2557 เติบโตที่ 16%) หุ้นซื้อขายด้วยมูลค่าทางบัญชี ณ สิ้นปี 2557 ที่ 0.6 เท่า และEV/EBITDAratioที่ 6.8 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของสายการบินต้นทุนต่ำที่ 1.3 เท่า และ 8.2 เท่าตามลำดับ ดังนั้นราคาหุ้นน่าจะมีความเสี่ยงขาลงจำกัด
 
คำแนะนำ :
     คำแนะนำพื้นฐาน:  ซื้อ
เป้าหมายพื้นฐาน:  4.50บาท
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2014, 10:48:08 pm »

BLS.AAV: ไตรมาสที่แย่ที่สุดของปีได้ผ่านไปแล้ว; เข้าสู่ช่วงฟื้นตัว
วันที่เผยแพร่ : 30/07/2014
 
บทวิเคราะห์โดยสังเขป :
     ประเด็นการลงทุน
ไตรมาสที่แย่ที่สุดของ AAV ได้ผ่านพ้นไป และเราเชื่อว่าราคาหุ้นได้สะท้อนประเด็นความกังวลนี้ไปแล้ว นอกจากนี้เรายังมองว่าแนวโน้มการเติบโตของกำไร QoQ ตลอดครึ่งหลังของปี 2557 รวมถึงความคาดหวังต่อการฟื้นตัวของตัวเลขการจราจรทางอากาศอย่างแข็งแกร่งในปีหน้าจะเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นอีก เราคาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของกำไรสุทธิแข็งแกร่งที่ 33% ในระหว่างปี 2557-2559 ทั้งนี้ ปัจจุบันหุ้นมีการซื้อขายด้วย PEG ปี 2558 ที่ 0.2 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของสายการบินต้นทุนต่ำในภูมิภาคที่ 0.4 เท่า

คาดผลประกอบการไตรมาส 2/57 จะได้รับผลกระทบหนักจากการประกาศกฎอัยการศึก
ไตรมาสที่ 2 โดยปกติถือเป็นช่วงโลว์ซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวไทย และการประกาศกฎอัยการศึกเมื่อวันที่ 20 พ.ค. ส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าสู่ประเทศไทยน้อยลงอีก โดยเฉพาะจากทวีปเอเชียเหนือ (จีน, ไต้หวัน, ฮ่องกง, ญี่ปุ่น) เนื่องด้วยจำนวนผู้โดยสารชาวจีนคิดเป็น 20% ของจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดของสายการบินไทยแอร์เอเชีย (TTA) เราจึงคาดการณ์ว่าจำนวนผู้โดยสารในไตรมาส  2/57 จะลดลง 12% QoQ (แต่ยังคงเติบโต 14% YoY) เป็น 2.8 ล้านคน นอกจากนี้ อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารยังคาดปรับลงเป็น 78% ในไตรมาส 2/57 จาก 87% ในไตรมาส 2/56 และ 80% ในไตรมาส 1/57

ตัวเลขผู้โดยสารต่างชาติ(ซึ่งปกติแล้วจะมอัตราค่าโดยสารสูงกว่า) ที่อ่อนตัว ก็ส่งผลให้อัตราค่าโดยสารเฉลี่ยและรายได้ในส่วนของบริการเสริมลดลงในไตรมาส 2/57 (รูปภาพ2) อย่างไรก็ตาม ต้นทุนน้ำมันเครื่องบินที่ต่ำลง QoQ สำหรับไตรมาสจะช่วยลดผลกระทบจากรายได้ที่น้อยลง ด้วยปัจจัยดังกล่าว เราคาดว่า AAV จะรายงานขาดทุนสุทธิในไตรมาส 2/57 ที่ 163 ล้านบาท พลิกจากกำไรสุทธิในไตรมาส 2/56 และไตรมาส 1/57

กำไรหลักไตรมาส 3/57 คาดปรับตัวดีขึ้น QoQ แม้จะยังเป็นช่วงโลว์ซีซั่น
ถึงแม้ไตรมาสที่ 3 จะยังคงอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวไทย แต่เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและจำนวนผู้โดยสารของ TAA จะฟื้นตัว QoQ ในไตรมาสดังกล่าว หนุนโดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่าขาเข้าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนและไต้หวันตั้งแต่ 1 ส.ค. ถึง 31 ต.ค 2557 และการเปิดตัวของเคมเปญประกันภัย “Thailand Travel Shield”

เรามองเห็นสัญญาณฟื้นตัวในเดือนมิ.ย.จากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเพิ่มขึ้นจาก 49,052 คนต่อวันในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน เป็น 54,469 คนต่อวันในสัปดาห์ที่ 4 (รูปภาพ 4) ซึ่งจำนวนผู้โดยสารต่างชาติที่มากขึ้นจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตของค่าโดยสารเฉลี่ยและรายได้จากการให้บริการเสริมของ TAAทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางผ่านสนามบินของ AOT ระหว่างวันที่ 1-28 ก.ค. ยังช่วยยืนยันสัญญาณฟื้นตัว โดยผู้โดยสารลดลงเพียง 4% YoY (และเพิ่มขึ้น 18% MoM) เทียบกับลดลง  11% YoY ในเดือนมิ.ย. ดังนั้น เราประเมินว่าผลการดำเนินงานหลักของ AAV ในไตรมาส 3/57 จะพลิกฟื้น QoQ มาทำกำไร

คาดการณ์ผลการดำเนินงานที่อ่อนตัวในไตรมาส 2/57 ส่งผลให้มีการปรับลดประมาณการปี 2557
เราคาดการณ์ว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในไตรมาส 2/57 จะอ่อนตัวลงมากกว่าที่ประเมินว่าก่อนหน้า โดยเราลดความคาดหวังต่อค่าโดยสารเฉลี่ยและรายได้จากการให้บริการเสริมลง ด้วยเหตุผลดังกล่าว เราจึงปรับลดสมมติฐานหลักสำหรับปี 2557 และประมาณการกำไรสุทธิทั้งปีลง 52% เป็น 351 ล้านบาท (รูปภาพ 5)
 
คำแนะนำ :
     คำแนะนำพื้นฐาน:  ซื้อ
เป้าหมายพื้นฐาน:  5.40บาท
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2014, 09:36:02 pm »

BLS.AAV: ขาดทุนสุทธิไตรมาส 2/57 เยอะกว่าประมาณการ แต่คาดฟื้นตัวในไตรมาส 3/57
วันที่เผยแพร่ : 13/08/2014
 
บทวิเคราะห์โดยสังเขป :
     ต่ำกว่าประมาณการ
AAV รายงานขาดทุนสุทธิไตรมาส 2/57 ที่ 176 ล้านบาท พลิกจากกำไรสุทธิไตรมาส 2/56 และ ไตรมาส 1/57 หากไม่รวมกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ 41 ล้านบาท ขาดทุนหลักไตรมาส 2/57 จะเป็น 217 ล้านบาท พลิกจากกำไรหลักในไตรมาส 2/56 และไตรมาส 1/57 ซึ่งต่ำกว่าประมาณการของเรา 8% (และต่ำกว่าประมาณ
การตลาดอยู่มาก) จากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารที่สูงกว่าคาด

ประเด็นหลักจากผลประกอบการ
ปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบให้ผลการดำเนินงานอ่อนแอได้แก่ 1) ค่าโดยสารเฉลี่ยที่ต่ำลง, 2) รายได้จากบริการเสริมที่ลดลง และ 3) ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่สูงขึ้น (เพิ่มขึ้น 78% YoY และ 20% QoQ) จำนวนผู้โดยสารในไตรมาส 2/57 ลดลง 10% QoQ (แต่เพิ่มขึ้น 16% YoY) เป็น 2.8 ล้านคน ในขณะที่อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารปรับลดลงเป็น 78% ในไตรมาส 2/57 จาก 87% ในไตรมาส 2/56 และ 80% ในไตรมาส 1/57 ค่าโดยสารเฉลี่ยลดลง 14% YoY และ 6% QoQ เป็น 1,612 บาท รายได้จากบริการเสริมปรับลง 8% QoQ (แต่เพิ่มขึ้น 2% YoY) เป็น 341 บาทต่อหัว

จำนวนเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นและราคาน้ำมันเครื่องบินที่ลดลงช่วยลดผลกระทบจากรายได้ที่ต่ำลง โดยจำนวนเครื่องบินของ AAV ได้เพิ่มขึ้นเป็น 37 ลำ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 2557 จาก 29 ลำ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. 2556 และทรงตัว QoQ

แนวโน้ม
แม้ไตรมาสที่สามจะยังคงอยู่ในช่วงโลว์ซีซั่นสำหรับการท่องเที่ยวไทย แต่เราคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติและผู้โดยสาร TAA จะฟื้นตัว QoQ ในไตรมาส 3/57 หนุนจากปัจจัยสนับสนุนต่างๆจากภาครัฐ นอกจากนี้ เรายังมองเห็นสัญญาณฟื้นตัวในเดือนก.ค. โดยจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดของท่าอากาศยานไทยลดลงเพียง 3% YoY (และเพิ่มขึ้น 19% MoM) เทียบกับลดลง 11% YoY ในเดือนมิ.ย. และจำนวนผู้โดยสารทั้งหมดระหว่างวันที่ 1-4 ส.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 2% YoY ซึ่งเป็นการเติบโต YoY ครั้งแรกในรอบสามเดือน   ดังนั้น เราจึงคาดการณ์ว่าการดำเนินงานหลักของ AAV ในไตรมาส 3/57 จะพลิกฟื้นมาทำกำไร QoQ

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงไป
เนื่องด้วยอุปสงค์การเดินทางโดยเครื่องบินอ่อนตัวในช่วงครึ่งแรกของปี 2557 ผู้บริหารจึงปรับลดเป้าจำนวนผู้โดยสารปี 2557 ลงเป็น 12.1 ล้านคน (สอดคล้องกับประมาณการของเรา) ด้วยอัตราการขนส่งผู้โดยสารที่ 80% (ต่ำกว่าสมมติฐานปัจจุบันของเราที่ 82%) เพื่อสะท้อนการปรับลดประมาณการของบริษัทและสมมติฐานสัดส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารต่อยอดขายที่เพิ่มขึ้นเป็น 7.5% (จากก่อนหน้านี้ที่ 7%) เราจึงปรับลดประมาณการกำไรสุทธิปี 2557 ลง 41% เป็น 207 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม เรามองเห็นแนวโน้มอัพไซด์ต่อกำไรจากการเปิดตัว Thai Air Asia X

คำแนะนำ
เราเชื่อว่าไตรมาสที่ย่ำแย่ที่สุดของ AAV ได้ผ่านไปแล้ว และตลาดก็ได้สะท้อนความกังวลนี้ไปแล้ว นอกจากนี้ แนวโน้มการเติบโตของกำไร QoQ ตลอดช่วงครึ่งหลังของปี 2557 และคาดการณ์การฟื้นตัวโดดเด่นของการเติบโตการจราจรทางอากาศในปีหน้าจะช่วยหนุนให้ราคาหุ้นปรับสูงขึ้นอีก เราคาดการณ์อัตราการเติบโตเฉลี่ยสะสมต่อปีของกำไรสุทธิแข็งแกร่งที่ 33% ปัจจุบัน AAV ซื้อขายด้วย PEG ปี 2558 ที่ 0.1 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยภูมิภาคของสายการบินต้นทุนต่ำที่ 0.3 เท่า
 
คำแนะนำ :
     คำแนะนำพื้นฐาน:  ซื้อ
เป้าหมายพื้นฐาน:  5.40บาท
บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ตุลาคม 29, 2014, 08:15:30 pm »

บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 30, 2014, 02:30:54 pm »

OPP Day AAV

OPP Day AAV


บันทึกการเข้า

admin

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 738
    • ดูรายละเอียด
Re: AAV : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 06, 2015, 05:16:09 am »

AAV ลบ 3.17% รับผลกระทบทางอ้อมจากเครื่องบินแอร์เอเชียอินโดฯหาย

ข่าวหุ้น-การเงิน สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ) -- จันทร์ที่ 29 ธันวาคม 2557 10:05:15 น.
หุ้น AAV ราคาไหลลง 3.17% มาอยู่ที่ 4.28 บาท ลดลง 0.14 บาท มูลค่าซื้อขาย 41.95 ล้านบาท เมื่อเวลา 9.59 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.28 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.30 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.28 บาท

บล.เอเชีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ฯคาด บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น(AAV) รับ Sentiment เชิงลบจากผลกระทบทางอ้อมอินโดเนเซีย แอร์เอเชีย เกิดอุบัติเหตุ ช่วงสั้นจึงแนะนำให้“เลี่ยงลงทุน"ไปก่อน แต่ยังคงประมาณการกำไร เพราะกำหนด Load Factor ไว้อนุรักษ์นิยมและยังมีประเด็นบวกต้นทุนน้ำมันต่ำกว่าสมมติฐาน แนะนำ"ทยอยสะสม"เมื่อราคาปรับตัวลง โดยยังคงมูลค่าพื้นฐานเดิมไว้ที่ 6.0 บาท ยังถือเป็นระดับที่มี Upside น่าสนใจลงทุน

เมื่อช่วงเช้าวานนี้ ได้เกิดเหตุเครื่องบินแอร์บัส 320-200 เที่ยวบิน QZ8501 สายการบินอินโดเนเซีย แอร์เอเชีย บินจากเมืองสุราบายา โดยมีปลายทางที่ประเทศสิงคโปร์ ระหว่างทางเที่ยวบินได้ฝ่าพายุบริเวณเหนือน่านฟ้าอินโดเนเซีย ส่งผลให้กัปตันมีการขอเพิ่มเพดานบิน แต่หลังจากนั้นกลับขาดการติดต่อไปจนกระทั่งปัจจุบันยังค้นหาเครื่องบินไม่พบ และยังไม่ทราบชะตากรรมผู้โดยสารและลูกเรือ

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นกับสายการบินอินโดเนเซีย แอร์เอเชีย ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆกับ AAV กล่าวคือ อินโดเนเซีย แอร์เอเชียถือหุ้นโดย Air Asia Berhad 51% (ส่วนที่เหลือ 49% ถือหุ้นโดยนักลงทุนท้องถิ่น) ส่วน AAV ถือหุ้นหลักโดยกลุ่มผู้บริหาร 46% (ส่วนที่เหลือเป็นนักลงทุนทั่วไป) ซึ่งเป็น Holding Company ถือหุ้นบริษัทเดียว คือ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ด้วยสัดส่วนราว 55% ส่วนที่เหลือ 45% ถือหุ้นโดย Air Asia Berhad ส่งผลให้ Air Asia Berhad น่าจะเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น อย่างไรก็ตาม สายการบินไทยแอร์เอเชีย (บริษัทย่อย AAV) เนื่องจากเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ คือ ใช้แบรนด์ Air Asia ร่วมกันกับอินโดเนเซีย แอร์เอเชีย ดังนั้น ผลกระทบที่ AAV ได้รับคาดอยู่ในลักษณะทางอ้อมจากความเชื่อมั่นลูกค้าที่ลดลง ซึ่งฝ่ายวิจัยจะติดตามข้อมูลตัวเลขสถิติการบินอย่างใกล้ชิดก่อนนำเสนออีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในด้านประมาณการกำไรปี 2558 ซึ่งคาดไว้ที่ 1.4 พันล้านบาท ฝ่ายวิจัยเชื่อว่ายังเป็นไปได้ เพราะได้กำหนดสมมติฐานที่คำนวณรายได้อย่างอนุรักษ์นิยม คือ ให้ Load Factor (สัดส่วนผู้เดินทางต่อกำลังให้บริการ) ทั้งปี 2558 ที่ 81% (VS ปีนี้ซึ่งได้รับปัจจัยลบปัญหาการเมืองที่กำหนด 80.5%) นอกจากนี้ AAV ยังมีโอกาสได้รับผลชดเชยจากต้นทุนเชื้อเพลิง (44% ของต้นทุนบริการรวม) จากประเด็นบวกราคาน้ำมันดิบโลกแกว่งตัวระดับ 55-60 เหรียญต่อบาร์เรล เทียบเท่าราคาน้ำมันเครื่องบิน 80-85 เหรียญฯ ซึ่งต่ำกว่าสมมติฐานฝ่ายวิจัยที่ 100 เหรียญฯ (เท่ากับน้ำมันดิบ 75 เหรียญฯ)

อินโฟเควสท์ โดย พรเพ็ญ ดวงเฉลิมวงศ์/ศศิธร โทร.02-2535000 ต่อ 345 อีเมล์: sasithorn@infoquest.co.th--
บันทึกการเข้า